ลูกกรอก คือ อะไร

ลูกกรอก คือ คนหรือสัตว์ซึ่งคลอดออกมาแล้วเสียชีวิต  และลูกกรอกโดย มากเมื่อคลอดออกมาแล้วจะมีร่างกายเล็กผิดปกติ คนโบราณมักจะนำมาปิดทองเปลว  แล้วนำใส่พานเก็บไว้เซ่นบูชา ซึ่งมีความเชื่อถือกันว่า วิญญาณลูกกรอกนั้น จะช่วยเหลือผู้ที่นำไปบูชา ให้เกิดโชคลาภ ทำมาหากินเจริญรุ่งเรืองหรือทำค้าขายดี
ลูกกรอกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1. ลูกกรอกที่เป็นคน
2. ลูกกรอกที่เป็นสัตว์ เช่น ลูกกรอกสุนัข ลูกกรอกแมว
ลูกกรอกที่เป็นคน คือเด็กทารกที่ปฏิสนธิแล้วมีอาการครบ 32 เป็นแต่มีขนาดเล็กแค่คืบหรือกว่าคืบเล็กน้อยเท่านั้น แม้จะอยู่ในครรภ์มารดาจนครบกำหนด ขนาดดังกล่าวก็ไม่เปลี่ยนแปลง
ในทางการแพทย์ถือว่าทารกดังกล่าวไม่มีชีวิตตั้งแต่ขณะคลอด จึงไม่มีสภาพเป็นบุคคลตามกฎหมาย เพราะจะเป็นบุคคลตามกฎหมายได้ก็ต้องคลอดแล้วอยู่รอดเป็นทารก
แต่ลูกกรอกซึ่งเป็นแค่ทารกอยู่ในครรภ์ มีอาการครบ 32 มีขนาดผิดปกติจากทารกทั่วไป และไร้ชีวิต จึงไม่ใช่ทารกหรือบุคคลตามกฎหมาย
แต่ในทางไสยศาสตร์นั้นถือว่าวิญญาณได้ปฏิสนธิในตัวลูกกรอกแล้ว และวิญญาณนั้นยังครองอยู่จนกระทั่งคลอดออกมา ดังนั้นลูกกรอกจึงไม่เน่าไม่เปื่อย ทั้งๆ ที่ในทางการแพทย์ถือว่าไม่มีชีวิตอยู่แล้ว
ในทางไสยศาสตร์จึงถือว่าลูกกรอกเป็นทารกที่มีวิญญาณ ครองแต่ไม่มีชีวิต ดังนั้นเมื่อคลอดออกมาจึงมีคติที่จะอาบน้ำอาบท่าใส่เสื้อผ้าใส่พานแล้ว สักการบูชา โดยมีคติความเชื่อว่าจะปกปักรักษาผู้เป็นพ่อแม่ให้แคล้วคลาดจากอุปัทวันตรา ยทั้งปวง มีโชค มีลาภ มีทรัพย์สินเงินทองที่อุดมสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น